Xu hướng áp dụng lãi suất âm tại châu Âu

00:56
Khủng hoảng nợ buộc châu Âu tiến tới kỷ nguyên áp dụng lãi suất âm. Đây là nhận định của nhiều nhà phân tích kinh tế khi thị trường nợ của "lục địa già" đang áp dụng lãi suất ở ngưỡng 0% và tiến tới áp dụng lãi suất âm.

Châu Âu đang tiến tới kỷ nguyên áp dụng lãi suất âm nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ.

Áp dụng lãi suất âm nghĩa là khách hàng, bao gồm Chính phủ, các công ty và thậm chí cả hộ gia đình, ngày càng hưởng lợi nhiều hơn khi vay vốn; người vay gần như không phải trả lãi mà thậm chí còn được “trả công” để vay tiền.

Theo Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS), hiện số trái phiếu Chính phủ tương đương 2.000 tỷ euro đang được giao dịch ở mức lãi suất dưới 0% chiếm tới 1/4 thị trường; còn nợ quốc gia có lãi suất dưới 0,1% thì không ít hơn 35%. Các quốc gia châu Âu (trừ Hy Lạp), coi như được "trả công" để vay nợ, đang thoải mái tận dụng vốn vay với mức lãi suất thấp kỷ lục trong lịch sử-có 1 tỷ nên kinh doanh gì

Phần Lan là một ví dụ khi vừa phát hành thành công một đợt trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lãi suất âm. Trên thị trường thứ cấp, trái phiếu của Pháp cũng được hưởng mức lãi suất âm kỳ hạn đến bốn năm. Tương tự, trái phiếu của Đức và Thụy Sỹ cũng được hưởng mức lãi suất âm kỳ hạn lên đến 12 năm. 

Về phía doanh nghiệp, được hưởng mức lãi suất âm thường là các tập đoàn lớn hay các nhà đầu tư nổi tiếng. Những đối tượng này đang vay vốn với mức lãi suất gần 0%, với kỳ hạn 1-2 năm.

Đơn cử như Tập đoàn Sanofi Aventis vay với lãi suất 0,06%, Tập đoàn EDF chịu lãi suất 0,07%, Schneider Electric nhận mức tương ứng là 0,08% và mức lãi suất mà tập đoàn GDF Suez vay là 0,08%. Đặc biệt, lãi suất trái phiếu do tập đoàn Nestlé của Thụy Sĩ trả thậm chí còn trượt xuống -0,08%, còn Đan Mạch tiếp tục hạ lãi suất huy động xuống mức -0,75 %, nhằm thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Xu hướng này khởi phát là do các ngân hàng trung ương đang hỗ trợ một tỷ lệ lãi suất thấp kỷ lục và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là nhân tố chính do ngân hàng này đang phải đối mặt với các mối đe dọa giảm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).vốn 50 triệu nên kinh doanh gì

Với tỷ lệ tái cấp vốn gần 0% và tỷ lệ tiền gửi âm, ECB ngày 22-1 đã buộc phải đưa ra một chương trình nới lỏng tiền tệ (QE) khổng lồ lên tới 1.100 tỷ euro để mua trái phiếu của các chính phủ thành viên. Bằng cách mua một lượng lớn trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất thấp, ECB muốn hướng các nhà đầu tư sang các loại hình trái phiếu có mức sinh lời cao hơn như trái phiếu doanh nghiệp để có thể kích thích sản xuất. 

Tuy vậy, khi lãi suất trái phiếu chính phủ giảm thì lãi suất trái phiếu doanh nghiệp cũng phải giảm theo. Trong khi đó, các nhà đầu tư thì luôn có xu hướng tìm kiếm các trái phiếu có chất lượng tốt với hiệu quả cao, do đó, nhiều khả năng kế hoạch này chưa chắc sẽ đem lại thành công như mong đợi.

Artikel Terkait

Next Article
« Prev Post
Previous Article
Next Post »
Penulisan markup di komentar
  • Untuk menulis huruf bold gunakan <strong></strong> atau <b></b>.
  • Untuk menulis huruf italic gunakan <em></em> atau <i></i>.
  • Untuk menulis huruf underline gunakan <u></u>.
  • Untuk menulis huruf strikethrought gunakan <strike></strike>.
  • Untuk menulis kode HTML gunakan <code></code> atau <pre></pre> atau <pre><code></code></pre>, dan silakan parse kode pada kotak parser di bawah ini.

Disqus
Tambahkan komentar Anda

Không có nhận xét nào